fbpx

Hướng dẫn toàn tập cho người mới tập yoga

Yoga mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tinh thần cho người tập. Nếu bạn là người mới theo tập Yoga thì bài viết hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về bộ môn này

Yoga là gì?

Sự ra đời của yoga

Yoga là bộ môn cổ đại, được ra đời từ hơn 5000 năm trước ở lưu vực sông Ấn. Ban đầu, yoga là một hình thức tôn giáo và kết nối với thần linh. Tuy nhiên, ở thời điểm, hiện tại, yoga là bộ môn giúp bạn kết nối với hơi thở, tinh thần, cảm xúc, những nguồn năng lượng xung quanh và bên trong bạn. Giúp bạn cảm thấy tích cực hơn, yêu đời hơn.

Yoga nhịp nhàng và chậm. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc tập luyện Yoga là dễ. Bạn nên khởi động kỹ theo hướng dẫn của giáo viên ở thời gian đầu buổi học. Đừng quá nôn nóng đẩy nhanh việc tập luyện với những động tác, tư thế mà bạn cảm thấy quá thích thú. Hãy cảm nhận động tác với từng nhịp thở của mình để thấy yêu Yoga, yêu bản thân mình hơn.

Lời khuyên dành cho người mới tập luyện Yoga

Mời bạn xem thêm bài viết chia sẻ Bài tập yoga cơ bản cho người mới bắt đầu

Là người mới tập, bạn hãy làm quen với việc bỏ ra hết những lo toan, áp lực của công việc, gia đình, trách nghiệm,… sang một bên khi bắt đầu buổi tập. Thời gian này chỉ có bạn với bạn. Hãy để cơ thể bạn được cảm những dòng năng lượng prana từ vũ trụ thông qua hít thở song song với thực hành các tư thế Yoga bạn nhé.

Tập trung vào hơi thở của bạn trong các tư thế

Thở sâu là một hành động rất phổ biến trong Yoga.  Nó kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm. Điều này làm giảm nồng độ cortisol, một loại hoóc-môn buộc cơ thể bạn phải giữ mỡ bụng. Tập luyện thở qua Yoga có thể giảm bớt căng thẳng, giúp tinh thần bạn sảng khoái và tích cực hơn.

Tập trung vào hơi thở của bạn trong các tư thế Yoga bạn tập luyện

Khi không khí được hút vào phổi, cơ hoành hạ xuống và các cơ liên sườn bên ngoài co lại, nâng xương sườn và xương ức. Khoang ngực mở rộng, áp lực trong phổi giảm và không khí chảy vào.

Bởi vì hơi thở và chuyển động được liên kết một cách tự nhiên, chúng phải được kết hợp thông minh trong yoga. Thở đúng cách hỗ trợ chuyển động asana và làm sâu sắc thêm tác dụng của nó. Tuy nhiên, việc thở không đúng cách sẽ ức chế sự vận động và ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

Lợi ích của yoga đến người tập

Tinh thần thoải mái, thư thái hơn

Tập yoga sẽ giúp bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và năng lượng được tái tạo lại sau ngày dài mệt nhoài với công việc.

Tập yoga giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. Trong yoga có các kỹ thuật thở, thiền giúp bạn cảm thấy thư giãn và kiểm soát tâm trí của bạn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Mời bạn xem thêm chi tiết tại bài viết về Lợi ích yoga

Những người thường xuyên bỏ bữa, ăn vặt hoặc ăn những món ăn không đảm bảo đủ vệ sinh sẽ phải đối mặt với vấn đề hệ thống miễn dịch xấu, khó có thể ngăn ngừa các căn bệnh khi đổi mùa.

Các bài tập yoga có xu hướng tác động đến toàn thân bạn, cùng với đó là giúp bạn trải nghiệm sâu hơn trong hơi thở của mình. Nhờ vậy, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn, giúp bạn phòng ngừa những căn bệnh hiệu quả.

Giúp bạn làm quen với hơi thở có ý thức

Hơi thở của chúng ta có xu hướng không có ý thức. Tức là chúng ta làm nó một cách bản năng, không cần suy nghĩ. Tuy nhiên, nếu chúng ta điều khiển hơi thở một cách có ý thức thì cơ thể bạn sẽ có những tác động mà bạn không thể ngờ tới.

Các bài tập thở trong yoga gọi là pranayama. Các bài tập thở này thực sự sẽ giúp bạn giải phóng những căng thẳng, làm sạch phổi của bạn và tăng cường oxy đến các mạch máu trong cơ thể

Cải thiện lưu thông máu

Các asana(tư thế) sẽ khiến cùng lúc nhiều bộ phận trên cơ thể bạn vận động. Vì điều đó, máu trong cơ thể bạn cũng sẽ được lưu thông tốt hơn, đặc biệt là những tư thế có xu hướng hướng người xuống như chó hướng xuống, tư thế đứa bé. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau nửa đầu thì bạn cũng sẽ cần cân nhắc khi tập luyện những tư thế này.Cải thiện sự cân bằng

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Xem thêm: Thảm yoga Liforme– cho trải nghiệm yoga của bạn được trọn vẹn nhất

Ở các lớp tập Hatha hay lớp dành cho người mới tập, bạn sẽ làm quen với việc giữ tư thế trong một khoảng thời gian nhất định. Việc này sẽ giúp các cơ bắp tập trung tối đa trong khi cơ thể bạn vẫn hít thở đều và nhịp nhàng.

Việc này sẽ giúp các cơ tăng cường khả năng chịu đựng và giảm thiểu khả năng bị chấn thương trong quá trình vận động hằng ngày.

Bạn sẽ tâp những bài tập gì trong lớp học yoga?

Ngày nay, ở một lớp học yoga điển hình: bạn sẽ tập những tư thế chào mặt trời để mở đầu buổi tập, sau đó là các asnana theo chủ đề hoặc phong cách tập của bạn, tiếp đến là các tư thế thiền thư giãn.

Thời gian các lớp học thường kéo dài khoảng 60 phút, có lớp lên đến 90 phút.

Các trường phái tập luyện yoga pổ biến

Anusara

Anusara yoga

Được phát triển bởi một Yogi người Mỹ tên John Friend vào năm 1997, Anusara yoga là trường phái tập luyện tương đối mới với thế giới yoga.

Dựa trên niềm tin rằng tất cả chúng ta đều tràn đầy những năng lượng tích cực trong nội tại, Anusara giúp học sinh mở lòng, trải nghiệm và để cho lòng tốt của họ tỏa sáng.

Các lớp học, được giáo viên sắp xếp một cách cụ thể để khám phá cơ thể và tâm trí.

Ashtanga

Ashtanga yoga

Ashtanga dựa trên những giáo lý yoga cổ xưa, nhưng nó đã được phổ biến và đưa đến phương Tây bởi K. Pattabhi vào những năm 1970.

Đó là một phong cách yoga nghiêm ngặt tuân theo một chuỗi các tư thế cụ thể và tương tự như yoga vinyasa, vì mỗi phong cách liên kết mọi chuyển động với một hơi thở.

Sự khác biệt là Ashtanga luôn thực hiện cùng một tư thế theo cùng một thứ tự chính xác. Đây là một thực hành mồ hôi, đòi hỏi thể chất, vì vậy hãy chắc chắn để mang theo khăn yoga đáng tin cậy của bạn.

Hot Yoga

Hot Yoga

Khoảng 30 năm trước, Bikram Choudhury đã phát triển lớp yoga này, nơi các lớp học được tổ chức trong các phòng được làm nóng nhân tạo.

Trong một lớp học của Hot Yoga hay Bikram Yoga, bạn sẽ đổ mồ hôi hơn bao giờ hết khi bạn thực hiện theo cách của mình thông qua một loạt 26 tư thế. Giống như Ashtanga, một lớp Hot Yoga luôn tuân theo cùng một trình tự, mặc dù trình tự Bikram khác với trình tự ashtanga.

Do điều kiện nóng của studio, đừng quên mang theo một chai nước.

Mời bạn đọc thêm bài viết chi tiết Hot Yoga là gì?

Hatha yoga

Băn khoăn tìm nơi bán thảm yoga uy tín, mời bạn đến ngay với mục Mua thảm tập yoga

Thuật ngữ tiếng Phạn “hatha” là một thuật ngữ ô cho tất cả các tư thế vật lý của yoga. Ở phương Tây, hatha yoga chỉ đơn giản đề cập đến tất cả các phong cách yoga khác (Ashtanga, Iyengar, v.v.) được đặt nền tảng trong một thực hành thể chất. Tuy nhiên, có những nhánh khác của yoga như kriya, raja và karma yoga tách biệt với thực hành yoga dựa trên thể chất. Yoga dựa trên thể chất là phổ biến nhất và có nhiều phong cách. Các lớp yoga Hatha là tốt nhất cho người mới bắt đầu vì chúng thường có nhịp độ chậm hơn so với các kiểu yoga khác. Các lớp học Hatha ngày nay là một cách tiếp cận cổ điển để thở và tập thể dục. Nếu bạn là người hoàn toàn mới với yoga, hatha yoga là một điểm tuyệt vời để tập luyện.

Thảm yoga- dụng cụ không thể thiếu

Thảm Yoga, trang phục tập luyện phù hợp, bóng tập, vòng tập,.. là những dụng cụ bạn nên trang bị đầy đủ. Chúng giúp việc tập luyện của mình được hiệu quả và an toàn nhất. Bên cạnh đó nước là thứ thiết yếu, đừng quên mang nó theo ở những buổi học của mình nhé. Tin tôi đi, tập luyện Yoga đốt năng lượng nhiều hơn bạn nghĩ.

Trang bị đầy đủ những dụng cụ cần thiết cho trải nghiệm Yoga của bạn trọn vẹn nhất

Trong đó, thảm là dụng cụ thiết yếu nhất. Thảm sẽ giúp bảo vệ bạn tối đa khỏi những chấn thương do té ngã, trơn trượt trong các bài tập asana của mình. Nếu bạn là người mới tập yoga, hãy chọn những loại thảm yoga có độ dày khoảng 6mm hoặc 8mm. Độ dày này sẽ giúp cảm giác tập luyện trên sàn của bạn được êm hơn.

Ngoài ra, như bạn cũng biết, một phòng tập yoga sẽ có khung giờ tập, các lớp tập khác nhau. Trong quá trình tập luyện thì những mùi cơ thể, mồ hôi của những người ở lớp học trước có thể vẫn chưa được làm sạch đến khi bạn đến. Vì vậy, thảm còn giúp giúp bạn hạn chế những tác nhân gây bênh nơi phòng tập.

Thảm yoga Mời bạn xem thêm bài viết chia sẻ Kinh nghiệm chọn mua thảm yoga

Hướng dẫn toàn tập cho người mới tập yoga
5 (2) votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bỏ qua