fbpx

Lợi ích của tư thế Yoga trồng cây chuối, và Bí quyết tập đúng cách

Tư thế Yoga trồng chuối hay còn gọi là tư thế đứng trên đầu (sirshasana), là tư thế đầu tiên trong 12 tư thế cơ bản của Yoga. Đây được xem là tư thế quan trọng nhất bởi lợi ích mang lại của tư thế trồng cây chuối trong Yoga là rất nhiều.

Thực hành việc lộn ngược thật sự là một điều thú vị, cho dù đó là đứng bằng tay hay chỉ đơn giản là gập người về trước. Việc lộn ngược này mang lại rất nhiều lợi ích –  về mặt thể chất, tinh thần và cảm xúc – cho mọi người.

Lợi ích của tư thế Yoga trồng cây chuối

Lộn ngược đầu sẽ làm cho cơ thể và trí não của chúng ta thực sự thoải mái cũng như tăng cường sức khỏe cho tim, ngay cả tinh thần cũng được thư giãn, tâm trạng tốt hơn và tăng khả năng tập trung. Hãy nhớ “việc lộn ngược” không chỉ có đứng bằng tay. Nó bao gồm tất cả các tư thế khi mà đầu của bạn ở vị trí thấp hơn tim.

Dưới đây là một vài lý do chúng ta nên thực hành việc lộn ngược ( trồng chuối ) mỗi ngày:

Giải tỏa căng thẳng và lo lắng

Lộn ngược bằng cách gập người về phía trước như tư thế Đứng gập người về phía trước sẽ làm cho toàn bộ cơ thể chúng ta trở nên thoải mái vì nó cân bằng được hệ thần kinh trung ương, việc giảm lượng Cortisol có thể là nguyên nhân gây căng thẳng và lo lắng.

Việc lộn ngược như tư thế Đứng bằng tay hay Đứng bằng đầu có thể làm bạn cảm thấy lo sợ trước khi giữ vững được tư thế, nhưng nhìn chung hiệu quả của nó mang lại là sự bình yên và bình tĩnh.

Lợi ích của tư thế Yoga trồng cây chuối

 

 

Tăng sự tập trung

Giữ ở tư thế lộn ngược là một trong những tư thế giữ thăng bằng, như tư thế Xoạt chân đứng thẳng hay tư thế Đứng bằng tay, tất cả các tư thế này luôn luôn đòi hỏi sự tập trung. Thực hành các tư thế này mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng tập trung của bạn ngay cả khi bạn không ở trên thảm.

Cải thiện vòng tuần hoàn máu

Khi chân của bạn được nâng cao so với tim, máu bắt đầu được lưu thông như một dòng thác, nó có cơ hội được chảy ngược. Máu lưu thông tốt là điều chủ yếu giúp ta có một sức khỏe tốt. Việc này cũng đơn giản như khi chân được giơ lên cao, sẽ làm chân được thư giãn sau một ngày nó phải nâng đỡ toàn bộ cơ thể bạn, tương tự như tư thế đứng trên vai.

Tăng sự sản xuất

Tư thế Chó úp mặt cũng rất có lợi nếu như bạn thực hành chúng thường xuyên. Về mặt cơ bản đây là việc giúp làm mới lại lượng máu chảy về não. Làm tăng năng lượng bằng cách đưa oxy mới về não nhanh hơn cũng như làm tăng chức não bằng cách kích hoạt tế bào thần kinh mới chảy trong não. Tư thế này rất tốt cho những ai là sinh viên học sinh hay những người phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm.

Làm thẳng vai 

Bất kì tư thế đầu đứng nào cũng làm cho phần vai được thẳng hơn. Điều quan trọng cần nhớ là đừng dồn toàn bộ lực của cơ thể bạn lên đầu.

Cân bằng sự sản sinh hormone

Việc lộn ngược đem lại lợi ích cho tất cả các tuyến (như tuyến thượng thận, tuyến yên, tuyến giáp…), điều này giúp sản xuất và bảo trì nội tiết tố.

Cho dù bạn là nam hay nữ, cơ thể của bạn đều cần hormone để cân bằng tâm trạng, da hay các cơ, sức khỏe của xương.

Cách tập tư thế trồng cây chuối đúng chuẩn như sau:

Thay đổi thái độ sống

Với những điều đã nói ở trên, việc lộn ngược sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tâm, giảm lo lắng và tăng sự sản sinh năng lượng – tất cả những điều này sẽ làm thay đổi tâm trạng của bạn, cũng như thay đổi tương lai bạn, nó sẽ giúp bạn có được cái nhìn rõ hơn trong bất kì tình huống nào mà bạn gặp phải trong cuộc sống.

Quan trọng là khi bạn nhìn ra được nhiều khía cạnh của một vấn đề, hay một ý kiến hoặc trong bất kì tình huống nào, ngay cả khi bạn không đồng ý với những quan điểm đó. Việc nhìn ra được những điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn để bạn có thể đưa ra được những quyết định quan trọng trong từng hành động của mình.

Vậy thì đừng cuộn thảm của mình lại hay đừng chỉ dừng lại ở tư thế Chó úp mặt, những tư thế gập người hay thậm chí là đứng bằng tay. Hãy cho phép cơ thể mình có cơ hội nhận được những lợi ích tuyệt vời từ những tư thế cơ bản thường gặp các bạn nhé!

Tuy nhiên khi tập tư thế này, trọng lượng toàn thân có xu hướng tập trung vào phần cổ và để chống lại xu hướng này, bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật.

Hãy khởi động thật kĩ trước khi Trồng cây chuối

Bước 1: Hãy làm ấm toàn bộ cơ thể bằng bài tập cardio

Cardio là cách gọi bất kỳ bài tập thể dục nào làm tăng nhịp tim giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cung cấp nhiều oxy đến các tế bào như chạy bộ, nhảy dây khoảng 10 phút.

Làm ấm cơ thể trước khi tập các động tác như “trồng cây chuối” sẽ giúp các cơ ấm hơn, không bị lạnh hoặc cứng, từ đó giảm nguy cơ bị chấn thương.

Bước 2: Kéo căng cổ tay

Hai tay giơ thẳng. Dùng một tay gập bàn tay còn lại hướng vào người. Làm tương tự với bên còn lại (như hình). Mỗi tay làm vài lần như vậy.

Bước 3: Kéo các cơ cánh tay

Hai tay đưa về phía trước mắt, hai bàn tay đan vào nhau. Kéo tay sang bên phải, trở về vị trí trung tâm rồi lại kéo sang bên trái. Làm động tác này vài lần.

Bước 4: Kéo phần vai

Hai chân đặt cách nhau rộng bằng hông. Hai tay vòng ra sau, các ngón tay đan vào nhau. Ấn tay xuống phía sàn nhà đồng thời đưa cằm và ngực hướng lên trên.

Lợi ích của tư thế Yoga trồng cây chuối

Cách tập tư thế trồng cây chuối đúng chuẩn như sau:

Sau khi khởi đầu ở tư thế đứa trẻ, bạn hãy làm theo 8 bước dưới đây một cách cẩn thận để có thể tập tư thế Yoga trồng cây chuối đúng kỹ thuật.

Quỳ xuống, đặt bàn tay này lên khuỷu tay kia.

Đưa tay lên phía trước sao cho khuỷu tay và cánh tay tạo thành một tam giác đều, hai tay nắm vào nhau như hình dưới đây.

Đặt đỉnh đầu xuống dưới sàn, vòng tay qua đầu, mông hơi nhấc lên như hình dưới.

Kéo thẳng đầu gối, nâng mông lên, cơ thể tạo thành hình chữ V ngược. Lúc này trọng lượng cơ thể sẽ phân bổ đều vào đầu, cánh tay và bàn chân.

Giữ đầu gối càng thẳng càng tốt, di chuyển chân càng gần đầu càng tốt. Khi đó, trọng lượng sẽ được dồn lên phần đầu và phần tay. Giữ lưng càng thẳng càng tốt để ngăn tránh làm đau cổ. Đây là tư thế đứng trên đầu một nửa, bạn hãy giữ tư thế này ít nhất 30 giây trước khi chuyển sang các bước tiếp theo.

Nhấc chân lên khỏi sàn một cách cẩn thận, co đầu gối lại hướng vào ngực. Động tác này tác động lên cơ thắt lưng và cơ bụng. Đưa chân lên đến mông và cố gắng duy trì tư thế này. Đảm bảo rằng lưng bạn luôn thẳng.

Giữ cho đầu gối thẳng và hướng lên trời.

Ở bước này, bạn giữ thẳng chân một cách thoải mái. Hãy chắc rằng phần đầu không phải gánh quá 10% trọng lượng cơ thể, phần còn lại hãy dồn vào khuỷu tay. Đầu tiên, giữ tư thế này khoảng 5 giây. Sau đó có thể tăng dần lên 10-15 phút.

Quay trở lại tư thế đứa trẻ và thực hiện các bước trên theo thứ tự ngược lại. Hít thở khoảng 3 – 5 nhịp và thư giãn lưng.

Đừng tập tư thế trồng chuối Yoga cạnh tường bởi điều này rất nguy hiểm nếu như bạn bị đổ.

3. Các lợi ích không ngờ mà tư thế Trồng cây chuối mang lại:

Tư thế headstand (trồng cây chuối) không phải dễ dàng nhưng nếu tập được thì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng lưu lượng máu đến não. Tiến sỹ Rhonda Cohen, thuộc đại học Middlesex cho hay, tư thế headstand có thể kích thích não bộ, các tuyến thần kinh và các loại hormone. Máu lên não tăng có nghĩa là kích thích tố như estrogen, adrenaline, dopamine và melatonin tăng giúp cải thiện tâm trạng và cả ham muốn tình dục.

Cơ bắp được thả lỏng. Khi bạn trồng cây chuối, tình trạng căng cơ sẽ giảm 35%, do đó có thể giảm thiểu được tình trạng mất ngủ và căng thẳng.

Giảm đau lưng. Động tác trồng cây chuối giúp cho cơ lưng của bạn khỏe mạnh hơn, giúp giảm đau lưng.

Giảm lo âu. Trồng cây chuối có thể giúp giảm bớt lo lắng do đảo ngược lưu lượng máu, nhờ đó bạn sẽ tập trung vào hơi thở và cơ thể của mình hơn.

Trồng cây chuối còn giúp điều hòa cơ thể, giải độc, cải thiện trí nhớ và các chức năng khác của não.

Một tác dụng của Yoga khác thông qua động tác này là: chống lão hóa. Nhiều chuyên gia cho rằng, tư thế headstand cũng có tác dụng chống lão hóa vì máu sẽ đổ về mặt nhiều hơn, đưa các chất dinh dưỡng và oxy bổ sung cho da. Thậm chí không chỉ da mặt mà da đầu cũng có ảnh hưởng tích cực. Trồng cây chuối còn làm cho tóc đen và mượt hơn.

Tư thế headstand được xem là vua của các tư thế bởi các lợi ích đỉnh cao của nó. Thế nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng những người ít tập thể dục hoặc người mới bắt đầu không nên thử ngay tư thế này.

Những người cao huyết áp tuyệt đối không làm các động tác trồng cây chuối này vì những người cao huyết áp các mạch máu bị nghẽn bởi một lượng cholesterol, nếu lượng máu quá nhiều chảy qua các mạch máu bị nghẽn này có thể gây ra tình trạng mạch máu bị phá vỡ, gây ra đột quỵ và nhiều biến chứng cho cơ thể.

Với phụ nữ mang thai cũng vậy, xương cột sống hoặc xương sẽ bị ảnh hưởng nếu chẳng may không trụ vững gây ra chấn thương.

Ngoài ra, tư thế trồng cây chuối còn nguy hiểm cho những người bị bệnh tăng nhãn áp, bệnh về võng mạc hay vừa trải qua phẫu thuật mắt. Nó sẽ làm cho áp lực mắt tăng gần gấp đôi.

Lợi ích của tư thế Yoga trồng cây chuối

Những người bị tim mạch và thoái hóa đốt sống cổ, nghẹt mũi nặng hay đau nhức đầu, đang cơn hen, suyễn cũng không nên tập tư thế này.

Tác dụng của Yoga là muôn màu, còn Yoga có phát huy hết tác dụng hay không phần còn lại là do bạn.

Lợi ích của tư thế Yoga trồng cây chuối, và Bí quyết tập đúng cách
Cho Mình 5 Sao Nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bỏ qua