Tập Yoga có giảm cân không? 5 bài tập giảm cân hiệu quả nhất

Yoga đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Với những lợi ích sức khỏe to lớn mà Yoga mang lại, nhiều người tập luyện để cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất và giảm cân. Vậy tập Yoga có thực sự giúp giảm cân hiệu quả không? Để tìm hiểu rõ hơn, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc trên và gợi ý 5 bài tập Yoga giúp giảm cân nhanh chóng, giảm mỡ thừa hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tập Yoga có giảm cân không?

Câu trả lời là CÓ. Yoga xuất phát Ấn Độ cổ đại, là một hệ thống tập luyện tinh thần và thể chất nhằm kết nối cơ thể, tâm trí và linh hồn. Yoga kết hợp 3 yếu tố chính: Thở (Pranayama), tư thế (Asana) và thiền định (Dhyana). Thông qua đó, Yoga giúp thư giãn, cải thiện sức khỏe, đem lại sự cân bằng và hạnh phúc cho con người. và đặc biệt là hỗ trợ giảm cân.

Cơ chế của Yoga giúp giảm cân

  • Yoga giúp đốt cháy calo và giảm cân thông qua các cơ chế sau:
  • Yoga tác động lên hệ thần kinh giao cảm, kích thích quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo.
  • Các bài tập yoga giảm cân yêu cầu cơ thể vận động liên tục giúp tiêu hao năng lượng và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.
  • Tập Yoga đều đặn giúp tăng cường khối lượng cơ, do đó cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi không tập luyện.
  • Như vậy, có thể thấy Yoga hoàn toàn có khả năng hỗ trợ quá trình giảm cân và giảm mỡ hiệu quả.

Yoga có giảm cân không? Yoga tác động lên hệ thần kinh giao cảm, kích thích quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân khi tập Yoga

Tuy nhiên, mức độ giảm cân của Yoga còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

1. Cường độ tập luyện

Thời gian tập ở mỗi buổi

– Thời gian tập Yoga ở mỗi buổi càng lâu, cường độ càng cao thì mức tiêu hao calo càng nhiều, từ đó hiệu quả giảm mỡ và cân nặng càng tốt.
– Các chuyên gia khuyến nghị tập Yoga ít nhất 30 – 90 phút mỗi ngày để thấy rõ hiệu quả giảm cân. Bạn có thể bắt đầu với 30 phút rồi tăng dần thời gian lên 60 – 90 phút để đốt cháy nhiều calo hơn.

Tần suất luyện tập
– Ngoài ra, tần suất luyện tập Yoga giảm béo cũng rất quan trọng. WHO khuyến cáo người lớn nên tập thể dục ít nhất 3 – 5 ngày/tuần. Do đó, bạn nên áp dụng tần suất tương tự cho việc tập Yoga để đảm bảo sức khỏe và mục tiêu giảm cân.
– Nếu bạn mới tập, có thể bắt đầu từ 2 – 3 lần/tuần, sau đó dần tăng lên 4 – 5 lần/tuần là lý tưởng nhất.

Trường phái Yoga
Có rất nhiều trường phái Yoga khác nhau, mỗi trường phái có cường độ và mục tiêu sức khỏe khác biệt. Do đó, lựa chọn đúng trường phái cũng ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân của Yoga.
Các trường phái Yoga phổ biến giúp giảm cân hiệu quả bao gồm:

Có rất nhiều trường phái Yoga khác nhau, mỗi trường phái có cường độ và mục tiêu sức khỏe khác biệt

  • Yoga Vinyasa: Yoga Vinyasa kết hợp các dòng chuyển động liên tục giữa các tư thế, yêu cầu cơ thể hoạt động năng động, giúp đốt cháy calo và mỡ hiệu quả.
  • Power Yoga: Power Yoga có cường độ luyện tập cao, yêu cầu bạn di chuyển liên tục giữa các tư thế để tiêu hao năng lượng, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo và mỡ thừa.
  • Hot Yoga: Hot Yoga được thực hiện trong phòng có nhiệt độ 35 – 40 độ C. Môi trường nóng ấm kích thích quá trình đốt cháy calo, mỡ thừa mạnh mẽ, đồng thời kích hoạt hệ tuần hoàn, tim mạch hiệu quả.

2. Giai đoạn tập Yoga

Khi mới bắt đầu, bạn có thể ở giai đoạn 1 với các bài tập yoga giảm cân nhẹ nhàng, đơn giản để làm quen. Sau khi đã quen dần với Yoga (khoảng 6 tuần), hãy chuyển sang giai đoạn 2 với các bài tập vận động năng động hơn để đốt cháy nhiều calo, mỡ hơn.

3. Chế độ ăn uống

  • Chế độ ăn uống khoa học, cân bằng giúp tối ưu hoá hiệu quả giảm cân của Yoga. Do đó, đồng thời với tập Yoga, bạn nên:
  • Giảm thiểu đồ ăn vặt, đồ ngọt, đồ chiên xào
  • Bổ sung nhiều rau xanh, củ quả, chất xơ
  • Uống đủ nước mỗi ngày (2-3 lít nước).
  • Những thực phẩm trên giúp no lâu, ít calo mà nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

5 bài tập Yoga giúp giảm cân hiệu quả

Các bài tập Yoga giúp giảm cân hiệu quả

Sau đây là 5 bài tập Yoga phổ biến được nhiều người áp dụng để giảm cân, giảm béo cơ thể.
1. Tư thế rắn hổ mang
– Giúp cơ thể hoạt động năng động, kích hoạt nhiều cơ, tăng cường đốt cháy calo hiệu quả.
– Hỗ trợ điều trị chứng mỡ máu cao, giảm cân dạng mỡ nội tạng.
2. Tư thế cây cầu
– Kích hoạt các cơ lưng, vai, đùi, mông, giúp cơ thể dẻo dai và săn chắc hơn.
– Kích thích quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy mỡ thừa ở các vùng mỡ cứng đầu như mông, đùi hiệu quả.
3. Tư thế con thuyền
– Tư thế này yêu cầu căng cơ bụng – vùng cơ quan trọng để đốt mỡ thừa. Do đó, giúp cải thiện vòng eo lý tưởng.
– Đồng thời, bài tập yoga giảm cân này giúp xương sống dẻo dai và linh hoạt hơn.
4. Tư thế chiến binh 1
– Yêu cầu kéo giãn cơ tứ đầu và các cơ lưng, vai, đùi giúp săn chắc cơ thể toàn diện.
– Giúp cải thiện sức mạnh của cơ thể, đốt cháy calo hiệu quả.
5. Tư thế cánh cung
– Giãn cơ lưng, giúp lưng dẻo dai và linh hoạt hơn.
– Tăng cường quá trình trao đổi chất ở các nhóm cơ như vai, tay, đùi… đốt lượng lượng đốt mỡ thừa, giảm mỡ bụng hiệu quả.

Xem thêm: 7 bài tập yoga giảm mỡ bụng tại nhà hiệu quả nhanh chóng

Những lưu ý khi thực hiện các bài tập Yoga giảm cân

Giữ tư thế đúng kỹ thuật, không làm quá sức để đảm bảo an toàn và hiệu quả giảm cân tối ưu

  • Để tập Yoga giảm cân an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau:
  • Khởi động, thực hiện các tư thế nhẹ nhàng trước khi bước vào các bài tập chính.
  • Thở nhiều và sâu giữa các tư thế để đảm bảo cơ thể đủ oxy, không bị mệt mỏi quá sớm.
  • Giữ tư thế đúng kỹ thuật, không làm quá sức để đảm bảo an toàn và hiệu quả giảm cân tối ưu.
  • Uống nước đủ trong lúc tập luyện.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng đã giải đáp được câu hỏi: “Tập Yoga có giảm cân không?”. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần lựa chọn trường phái, giai đoạn và tập luyện phù hợp, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Đồng thời, lưu ý một số vấn đề khi tập Yoga để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình giảm cân. Nếu áp dụng kiên trì, đúng cách, hoàn toàn có thể giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn, cân đối lý tưởng. Chúc bạn thành công trên con đường giảm cân với Yoga nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *